Tháp Nhạn Phú Yên – Tháp Cổ Tồn Tại Hơn 800 Năm

Xứ Nẫu là tên gọi thân thương của hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, được tự nhiên ban tặng những nét đơn sơ, giản dị nhưng mang trong mình một nét đặc sắc riêng. Tháp Nhạn là một phong cảnh với những câu chuyện truyền thuyết từ xa xưa, có ý nghĩa lịch sử, văn hóa lâu đời. Du lịch Phú Yên sẽ đưa du khách đến tham quan tháp Nhạn, nơi lưu giữ tinh thần đoàn kết dân tộc Việt – Chăm. Hãy theo chân để khám phá xem tháp cổ này có nhiều điều hích và sức hấp dẫn như thế nào nhé.

ĐÔI NÉT GIỚI THIỆU SƠ QUA VỀ THÁP NHẠN

Tháp Nhạn hay còn được người dân gọi là Tháp Chăm. Đây là ngọn tháp cổ đã tồn tại hơn 800 năm, được xây dựng vào thế kỉ 12 thờ ngọc nữ Thiên Y A Na, tượng trưng cho những nét đẹp của nền văn hóa Chăm Pa.

Sự xuất hiện và tồn tại của tháp Nhạn đã phản ảnh quá trình khẩn hoang vùng đất Phú Yên của người Việt vào khoảng thế kỉ XVI, là sự giao thoa về mối quan hệ kết đoàn dân tộc của hai nước Việt – Chăm lúc bấy giờ. Tháp Nhạn được vinh danh là một di tích kiến trúc nghệ thuật tại tỉnh Phú Yên.

  • Địa chỉ: 72 Lê kiên trinh, Phường 1, thành thị Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

  • thời gian hoạt động: 5:00 SA –  Đóng cửa: 11:00 CH

  • Dịch vụ tham quan Tháp Nhạn: Xe ôm với 10.000 VNĐ/ khách

Tháp Nhạn - tháp cổ tồn tại hơn 800 năm

Tháp Nhạn – tháp cổ tồn tại hơn 800 năm (Ảnh sưu tầm)

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA THÁP NHẠN – NÉT ĐẸP TIÊU ĐỀ CỦA NGƯỜI CHĂM 

Người xưa kể lại rằng, tiên nữ Thiên Y A Na giáng trần xuống thiên hạ dạy cho người dân Chăm Pa cách kéo tơ, sợi dệt. Sau khi, tiên nữ đã quay về trời thì người dân Chăm Pa xây dựng lên một ngọn tháp để hoài tưởng và tỏ lòng hàm ân sâu sắc đến vị ngọc nữ ấy. Càng về sau, tháp được vấn bởi những chú chim nhạn tới sinh sống và chọn nơi đây để làm tổ, từ đó người dân truyền miệng nhau gọi là tháp Nhạn.

Theo thời gian lâu năm, Tháp Nhạn đã bị hỏng hóc một phần do chiến tranh và ảnh hưởng thời tiết hà khắc tại miền Trung. Tuy nhiên, tháp được xây dựng bằng gạch nung nên cũng bền vững theo thời kì, cùng với sự tôn tạo và tôn thờ của chính quyền Phú Yên, nên ngọn tháp vẫn tôn nghiêm và cổ kính đến hiện nay.

Nét đẹp tiêu biểu của người Chăm

Nét đẹp điển hình của người Chăm (Ảnh sưu tầm)

KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO CỦA THÁP NHẠN 

Tháp Nhạn trải mình nằm trên vùng đất bằng phẳng, là một kiến trúc nghệ thuật vô cùng độc đáo. Ngọn tháp mang kiến trúc cổ kính đậm dấu sắc không chỉ của người Chăm mà còn được xem là công trình văn hóa nghệ thuật của người Việt.

Được xây dựng độc lập, tháp sở hữu 3 phần: đế tháp – thân tháp – mái tháp tuốt luốt chiều cao và chiều rộng lên đến 24m. Kiến trúc này được xây theo chiều hướng rộng ở phần chân tháp và càng lên cao thì càng thu nhỏ lại.

 Chân tháp và đế tháp được thiết kế hình dáng vuông. Chân tháp được thiết kế lớn hơn thân tháp với chiều cao 3,3m. Chân tháp được xây dựng rất vững chắc là một khối vững bám sâu vào trong lòng đất, vì bộ phận này là nơi giúp nâng đỡ thân tháp và mái tháp

Thân tháp được thiết kế dạng hình vuông, mỗi cạnh dài 10,5m và cao khoảng 9,3m, thân tường dày khoảng 3m. Trên thân tháp được khắc nét lên những tượng trưng chạm trồ khôn cùng đa dạng và phong phú. Những biểu trưng đó biểu đạt những mong ước, hoài bão của con người mà còn được xem là phản ánh thế giới các vị thần.

Thiết kế cổ kính độc đáo của tháp Nhạn

Thiết kế cổ kính độc đáo của Tháp Nhạn (Ảnh sưu tầm)

Trong ba phần của tháp, điểm đặc biệt nhất là mái tháp. Mái tháp được xây dựng với những nét tận tường và khôn xiết cầu toàn. Khi ngắm nhìn vào mái tháp, du khách sẽ mường tưởng ra đó là hình búp sen. Bên trong tháp là không gian trống nhất định. Phía trong như một hình chóp lên cao thì nhỏ dần lại nơi đây là nơi tôn thờ tiên nga Thiên Y A Na.

Những viên gạch nung dùng để xây dựng ngọn tháp được kết dính với nhau rất chặt đẹp. sang bao nhiêu năm, nhưng tháp Nhạn vẫn trường tồn theo thời gian là một niềm kiêu hãnh đối với người dân Phú Yên. Mỗi Tết Nguyên Đán lại về, mọi người lại kéo nhau đến Tháp Nhạn vào rằm tháng Giêng và lễ hội Vía Bà từ ngày 20 đến ngày 23/3 âm lịch hằng năm.

>>>Xem thêm tin tưởng tại đây: Mách Bạn Bí Kíp Du Lịch Quy Nhơn – Phú Yên Mùa Xuân Chi Tiết

TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ TẠI THÁP NHẠN -PHÚ YÊN

Lễ hội Nguyên Tiêu hàng năm 

Vào ngày rằm tháng rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm tại đây diễn ra lễ hội “Hội thơ Nguyên Tiêu” du khách sẽ được tham gia một chương trình nghệ thuật mang tên “ Phú Yên – Điểm đến hấp dẫn và thân thiện, quờ các du khách được trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, từ ngày 20 đến ngày 23 hàng năm diễn ra lễ Vía Bà ngọc nữ Thiên Y A Na. Ngày 21 tháng 3 là ngày lễ hội chính cuốn nhiều người dân ở các tỉnh lân cận tham dự như: Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận… Các tỉnh này tổ chức cử đoàn (30 – 50 người) để dâng lên các sản phẩm nông nghiệp để cầu xin Bà tiên nữ mang đến cuộc sống an lành, phong túc và hạnh phúc.

Lễ hội Nguyên Tiêu

Lễ hội Nguyên Tiêu lôi cuốn đông đảo khách ở xa, gần đến chơi (Ảnh sưu tầm)

Ngắm bình minh bên cạnh Tháp Nhạn 

Ngắm rạng đông trên tháp Nhạn như hòa mình vào chốn dương gian. Từ trên đỉnh tháp ngắm bình minh là một điều vô cùng ráo. Vươn mình trên ngọn núi, ngắm nhìn thị thành Tuy Hòa với làn sương mờ nhẹ, cảm giác lạnh buốt nhẹ của hơi sương với những ánh đèn nghệ thuật hòa quyện lại với nhau tạo nên một bức tranh hết sức tuyệt đẹp và hoàn hảo. Làm cho ta cảm thấy yêu tỉnh thành yên bình, đơn sơ này hơn.

Ngắm bình minh bên cạnh Tháp Nhạn

Ngắm bình minh bên cạnh Tháp Nhạn (Ảnh sưu tầm)

Thưởng thức những món ăn ngon, rẻ bên cạnh Tháp Nhạn

Dưới chân Tháp Nhạn có rất nhiều món ăn và rẻ mang đậm hương vị xứ Nẫu: bánh bèo, bánh bột lọc… Nếu bạn là một giáo đồ mê ẩm thực thì hãy mang cho mình một bụng đói tới đây nhé. kiên cố bạn phải kinh ngạc vì đồ ăn quá rẻ và mang đậm chất xứ biển đầy nắng và gió Tuy Hòa.

Bánh Bèo

Bánh bèo được làm từ nguyên liệu chính là gạo, thơm ngon và mềm. Khi ăn du khách sẽ cảm nhận được hương vị của gạo xứ đồng Tuy Hòa. Bánh bèo ăn lúc nóng là ngon nhất, lúc nóng sẽ giữ được độ mềm, bạn có thể dùng chung với đậu phộng, chà bông kèm theo một chén nước mắm mặn.

  • Giá cả: Từ 2.000 – 3.000 đồng/ 1 chén

  • Địa chỉ: Dưới chân Tháp Nhạn

Bánh bèo Phú Yên

Bánh bèo(Ảnh sưu tầm)

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc ( hay được gọi là bánh tai vạc) vật liệu chính từ bột lọc. Phía trong nhân của bánh thường dùng nhân tôm và nhân đậu xanh. Chiếc bánh bột lọc tuy nhìn rất nhỏ ăn kèm với nước mắm tỏi ớt pha hơi cay thì tạo nên một suýt nữa hấp dẫn khiến bạn đắm đuối và không thể quên hương vị này.

  • Giá cả: Từ 10.000 – 15.000 đồng/ phần

  • Địa chỉ: Dưới chân tháp Nhạn

Bánh bột lọc

Bánh bột lọc(Ảnh sưu tầm)

Tháp Nhạn Phú Yên không chỉ có lối kiến trúc cổ kính mà còn đậm nét những câu chuyện lịch sử kì bí và tâm linh. Chính vì những điều linh tính và ly kỳ khó tin càng cuốn khách du lịch tò mò hơn. hệ trọng với Đất Việt Tour qua hotline 1800 6700 miễn phí để được cung cấp nhiều thông tin và có ích cho chuyến du lịch này nhé.

>>>Tour Phú Yên với giá rẻ siêu hời:

Trả lời