Sẽ thí điểm tiếp du khách quốc tế tới Phú Quốc

Dựa theo kế hoạch, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế từ 1.10 Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn, trung bình mỗi năm tăng khoảng 25 – 35%. Trong số ấy, du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20 – 30%

ẢNH: H.MAI

Du khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Trao đổi với Thanh Niên ngày 8.9, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết dự kiến ngày 9.9, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cùng UBND TP Phú Quốc sẽ có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc để trình Thủ tướng Chính phủ.Theo dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc mà Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) đã gửi tới các bộ để lấy ý kiến, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong 6 tháng, dự kiến từ 1.10.Quá trình thí điểm được chia làm 2 giai đoạn.Cụ thể, trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 – 3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi 1 số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế. Những địa điểm được cấp phép phục vụ du khách sẽ do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn theo nội dung kế hoạch.

Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch nước ngoài. Ở giai đoạn này, Bộ dự tính đón từ 5.000 – 10.000 khách/tháng. Trong 6 tháng thí điểm, lãnh đạo ngành du lịch ước lượng Phú Quốc có thể đón từ 25.000 – 40.000 khách du lịch nước ngoài.Về điều kiện đối với du khách đi tour du lịch Phú Quốc, Bộ VH-TT-DL yêu cầu phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được VN công nhận, thời điểm tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được VN công nhận thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Bên cạnh đó, du khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được Bộ và tỉnh Kiên Giang lựa chọn. Các thị trường được nhắm tới là du khách từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiềm năng và có độ an toàn phòng chống dịch bệnh tại một số khu vực như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc… 1 số thị phần mà Bộ VH-TT-DL gợi ý như: Trung Quốc, Hàn Quốc, nước Nhật, Đài Loan, Mỹ, Đức, Anh, Nga, Pháp. Đây là những thị trường khách tới VN nhiều và có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao (ngoại trừ Đài Loan, Úc có tỷ lệ tiêm chủng dưới 10%).

Xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc xin tiêu chuẩn Châu Âu

Theo Tổng cục Du lịch, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với những đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc xin tiêu chuẩn châu Âu nhằm sẵn sàng phục vụ mở đón khách quốc tế. Hệ thống đã được tích hợp lên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, đáp ứng yêu cầu về an ninh, an toàn và bảo mật thông tin, hỗ trợ khách du lịch từ trước khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh rời Việt Nam.

Song song, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn đã được tích hợp tính năng “Tờ khai y tế” theo quy định của Bộ Y tế. Dữ liệu được liên thông trực tiếp đến hệ thống quản lý khai báo y tế của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.Bên cạnh việc khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, người dùng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn có thể tiếp cận hệ sinh thái thông minh như tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin bệnh dịch ở các địa phương, bản đồ số du lịch an toàn, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, mua sắm dịch vụ, quản lý tour du lịch, khám phá điểm đến…Trước đó, kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra ngày 6.9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng thực hiện thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm.

Theo Thanh niên

Xem thêm >>> du lich trong nuoc của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Trả lời